Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 6, Ngày 09/10/2020, 09:00
Khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 11 năm 2020
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/10/2020
Sáng ngày 04/10/2020, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đã tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi kỹ năng quốc gia lần thứ 11 năm 2020 và Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam”. Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Tấn Dũng, đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và các cơ quan Trung ương liên quan, đại diện các tổ chức quốc tế cùng đại diện các thí sinh tham dự Kỳ thi kỹ năng quốc gia lần thứ 11 và các chuyên gia trong và ngoài nước. Sự kiện cũng là dịp để tôn vinh những tay nghề trẻ đã đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tay nghề Thế giới năm 2019.


Anh-3---0259_1.jpg 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Lãnh đạo các bộ, ngành thực hiện nghi thức chào mừng “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam” 
Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia diễn ra hai năm một lần nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề; tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng như trong doanh nghiệp.
Kỳ thi năm nay được đổi mới gắn với việc triển khai chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới và phù hợp với xu thế thay đổi trong nước, khu vực, thế giới về khoa học kỹ thuật và phát triển kỹ năng nghề, giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng kỳ thi và thí sinh tham dự; tăng cường công tác đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch và hội nhập của kỳ thi nhằm tiệm cận với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới.
Các thí sinh có năng lực, đạt giải cao tại kỳ thi năm nay sẽ được tuyển chọn để tham gia đội tuyển quốc gia để huấn luyện chuẩn bị tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13, thế giới lần thứ 46 tổ chức năm 2021.
Anh-4c---2150.jpg 
Anh-4d---2155.jpg 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho các thí sinh có thành tích xuất sắc tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới tại Lễ công bố
Phát biểu khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 11 năm 2020, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, thông qua các kỳ thi kỹ năng nghề, bên cạnh việc lựa chọn tài năng, kỳ thi đã tạo được bầu không khí thi đua sôi nổi trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện kỹ năng tại các nhà trường, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với phương châm nguồn nhân lực lao động kỹ năng luôn luôn sáng tạo không ngừng cập nhật kiến thức và đổi mới công nghệ.
Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm nay với số nghề tổ chức thi là 34 nghề với 31 nghề thi chính thức và 03 nghề thi trình diễn, trong đó có 07 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi là: Phay CNC, Tiện CNC, Dịch vụ lễ tân, Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội; Điều khiển công nghiệp (nghề trình diễn), Thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và Công nghệ nước (nghề trình diễn).
Anh-8b---0415.jpg 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đang cùng lãnh đạo các Bộ ngành chụp ảnh lưu niệm cùng các Trưởng các đoàn tham gia kỳ thi 
Theo Ban tổ chức, có tổng cộng gần 500 thí sinh từ 49 đoàn. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 28/9 đến 10/10/2020 tại thành phố Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, Hà Nội có 4 Hội đồng thi diễn ra tại 5 điểm trường là: Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Xây dựng Công trình đô thị; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Tỉnh Lạng Sơn có một hội đồng thi, diễn ra tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc.
Để đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra hiệu quả và công bằng, quy chế kỳ thi cũng có những điều chỉnh so với trước. Trong đó nổi bật là thời gian làm bài thi đã được tăng lên không quá 15 tiếng tiệm cận với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN (trước đây không có 8 tiếng).
Đồng thời bổ sung thêm các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn ra thi. Đặc biệt, Kỳ thi có sự tham gia của đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an để đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khách quan cho kỳ thi.
4/10 - Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam
Trong khuôn khổ của sự kiện khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, Bộ LĐ-TBXH cũng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam.
Theo đó, ngày 01/10/2020 vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 1486/QĐ-TTg về ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam, lấy ngày 04/10 hằng năm là ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam.
Đây là năm đầu tiên Việt Nam có ngày kỹ năng lao động và sẽ tổ chức hàng năm để tôn vinh, định hướng cho lao động rèn luyện kỹ năng nghề, hướng nghiệp có việc làm ổn định cho bản thân. Đây sẽ là ngày hết sức đặc biệt đối với nguồn nhân lực lao động kỹ năng nói chung và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nói riêng.
Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam được tổ chức thống nhất trong toàn quốc nhằm các mục đích: Hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới hằng năm (15/7) đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào năm 2014; đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong nước hưởng ứng và đồng tình ủng hộ việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp bằng hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia; Khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời dựa vào kỹ năng để nâng cao trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và nâng cao vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, đặc biệt là người lao động có kỹ năng nghề xuất sắc; Thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Việt Nam vẫn chưa có một ngày cụ thể tôn vinh kỹ năng lao động ở tất cả các lĩnh vực ngành, nghề. Do đó, việc có “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam” là hết sức cần thiết vừa để hội nhập với xu thế tôn vinh người lao động có kỹ năng của các nước trên thế giới, đồng thời thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vai trò, giá trị của người lao động Việt Nam có kỹ năng trong tình hình mới./.
Nguồn: http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=223177
Lượt người xem:  Views:   1309
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video