Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 3, Ngày 10/11/2020, 10:00
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 - Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/11/2020
Sáng ngày 06/11/2020, tại Bộ Tư lệnh Quân khu 3, thành phố Hải Phòng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2020 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. Tham dự Lễ phát động Tháng hành động có các đồng chí: Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các đối tác quốc tế cùng hơn 700 đại biểu thuộc các đơn vị quân đội và đại diện các sở, ban, ngành tại địa phương.

Trước khi khai mạc buổi Lễ, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm các đồng bào tử nạn và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do bão lũ tại miền Trung thời gian qua.

Thời gian qua, Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng giới, xóa bỏ khoảng cách giới, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục... 
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 các nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động, xếp thứ 68 trong số 166 nước về chỉ số phát triển giới. Những nỗ lực của Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Để đạt được những tiến bộ này, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhằm tạo chuyển biến của xã hội về nhận thức và hành động đối với công tác này trong thời gian vừa qua. 
IMG-7627-1.jpg 
Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Lễ Phát động
Thứ trưởng nhấn mạnh "Bình đẳng giới là chìa khóa để xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới", thông điệp này cũng là một định hướng đối với công tác truyền thông về phòng, chống bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em trong 4 năm qua. Từ năm 2016 đến nay, cả nước đã có hơn 62.000 hoạt động hưởng ứng Tháng hành động được triển khai ở Trung ương và địa phương với hơn 3,6 triệu lượt người trực tiếp tham gia. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức ban hành các kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới với các hình thức, đối tượng truyền thông đa dạng, thiết thực.
Việc triển khai Tháng hành động hằng năm đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của cán bộ và người dân đối với công tác bình đẳng giới. Nhiều vụ bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em được các phương tiện thông tin đại chúng và người dân phản ánh. Nhiều phụ nữ là nạn nhân bị bạo lực đã dũng cảm lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực. Nhiều thủ phạm gây bạo lực đã bị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, thể hiện tính răn đe của pháp luật. Các cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới đã được thành lập và từng bước phát triển…
Tuy vậy, bạo lực trên cơ sở giới vẫn là một thách thức lớn ở Việt Nam. Theo Báo cáo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 cho thấy, cứ 03 phụ nữ thì có gần 02 phụ nữ (gần 63%) bị một hoặc hơn một hình thức bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần và bạo lực kinh tế cũng như kiểm soát hành vi do chồng gây ra trong cuộc đời và gần 32% phụ nữ bị bạo lực hiện thời (trong 12 tháng qua). Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Việc ban hành các chính sách, pháp luật phải đi đôi với trách nhiệm và nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc triển khai để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, phải chú trọng đến vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan truyền thông trong việc thay đổi những quan niệm truyền thống, những định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới. Quan trọng hơn, bản thân phụ nữ và trẻ em cũng phải chủ động hơn nữa trong việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề bạo lực, xâm hại đồng thời cần phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại. 
Điểm nhấn của Lễ phát động năm nay chính là sự chung tay, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị trong Quân đội thông qua các hoạt động thiết thực: Lễ ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động của 6 đơn vị quân đội, tặng quà 20 gia đình tiêu biểu. Nhiều sự kiện bên lề Lễ phát động cũng đồng loạt được tổ chức để tạo hiệu ứng về truyền thông như: đồng diễn flashmob; tổ chức tuần hành, hội thảo và tọa đàm về bạo lực giới…tại Hải Phòng và nhiều địa phương trong cả nước.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nhấn mạnh: Trong những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của trên về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong Quân đội đã bám sát nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và định hướng nhiệm vụ công tác của Uỷ ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.
IMG-7639.jpg 
Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại Lễ Phát động 
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được triển khai với ý nghĩa là một chiến dịch truyền thông cấp quốc gia nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia chủ động, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân, Đặc biệt, nam giới phải là lực lượng tiên phong, nòng cốt, chủ động đồng hành cùng các cơ quan chức năng và cộng đồng trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
IMG-7652.jpg 
Lễ ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động của 6 đơn vị quân đội
Tại Lễ Phát động, Thượng tướng Lê Chiêm kêu gọi sự cam kết hưởng ứng, triển khai thực hiện Tháng hành động của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ trong toàn quân. Nhân dịp này, đại diện các đơn vị của Bộ Quốc phòng đã ký cam kết Hưởng ứng Tháng hành động.
Cùng với Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2020 tại Hải Phòng, dự kiến sẽ có hàng ngàn hoạt động hưởng ứng Tháng hành động được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trên cả nước với các quy mô khác nhau thu hút sự tham gia của hàng trăm ngàn người dân trên khắp cả nước.
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hàng năm trên phạm vi toàn quốc theo Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020. Đây là năm thứ năm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì triển khai Tháng hành động.
Để chuẩn bị cho Tháng hành động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai Tháng hành động. Ngày 20/10/2020, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 1280/QĐ-LĐTBXH phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tại Trung ương và địa phương. Tháng hành động sẽ tạo nên đợt cao điểm trong công tác truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên toàn quốc nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội về thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.
 
 
 
IMG-7682.jpg 
IMG-7688.jpg 
Tuần hành hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020
Nguồn: http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=224277
Lượt người xem:  Views:   723
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video