Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 4, Ngày 14/07/2021, 16:00
Ngành LĐ-TBXH nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/07/2021
Để kịp thời triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ đến các địa phương, sáng 14/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội và thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg theo hình thức trực tuyến.

IMG-5786.jpg

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Đào Ngọc Dung – Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH; đồng chí Nguyễn Đình Khang – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thế Mạnh – Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; đồng chí Huỳnh Văn Thuận - Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam; các đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH: Lê Tấn Dũng, Nguyễn Thị Hà, Lê Văn Thanh, Nguyễn Bá Hoan, Nguyễn Văn Hồi; đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành liên quan, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ LĐ-TBXH cùng đại biểu tham dự tại 63 điểm cầu trực tuyến trên toàn quốc.

Kịp thời trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: 6 tháng đầu năm 2021 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như: Tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tiến hành bầu cử thành công đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đi liền với đó là những thách thức lớn từ dịch bệnh Covid-19 với những biến chủng mới, phức tạp. Trong bối cảnh đó, cả nước tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, đời sống nhân dân cơ bản ổn định, an sinh xã hội đảm bảo. Đặc biệt, việc làm được duy trì.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, làn sóng dịch Covid-19 thứ tư bùng phát từ cuối tháng Tư đã ảnh hưởng đến đà khôi phục việc làm và cải thiện thu nhập của người lao động. Theo Tổng cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp 2,42 %, tỷ lệ thiếu việc làm 2,6 %. Riêng khu vực phi chính thức trên 60%. Lao động tự do bị ảnh hưởng lớn, nhất là ở những khu vực đô thị.
“Cùng với đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu thì Covid-19 còn khiến nguy cơ đứt gãy chuỗi nguồn lao động trở nên hiện hữu. Sự bùng phát lần thứ tư của dịch Covid-19 đã đẩy 1,8 triệu người lao động trên phạm vi cả nước vào tình trạng không có việc làm. Khu vực dịch vụ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đợt dịch này đã xâm nhập và tác động vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung một lượng lớn lao động. Một số ngành như giao thông vận tải, hàng không, du lịch, khách sạn... bị ảnh hưởng và chịu tác động mạnh mẽ hơn” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Theo thống kê, đợt dịch lần thứ 4 đã khiến 130.000 lao động của tỉnh Bắc Giang bị dừng hoạt động trong đợt 4. Sau hơn 1 tháng, tới nay mới có 80.000 đã đi làm trở lại. Về khu vực phía nam, trong 2 tuần qua, nhiều tỉnh, thành như: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương... bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là TP HCM có tới 1,6 triệu lao động, Bình Dương có 1,2 triệu, Đồng Nai có 1 triệu lao động bị tác động lớn. Tình trạng người lao động rút BHXH một lần, nhận bảo hiểm thất nghiệp gia tăng và nguy cơ không dừng ở đây. 
IMG-5850--1-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
Trong bối cảnh đó, toàn nghành LĐ-TBXH đã nỗ lực rất lớn, thực hiện bài bản, chặt chẽ. "Rút kinh nghiệm từ việc triển khai Nghị quyết 42/NQ-CP, Bộ đã chủ động hơn trong việc đề xuất báo cáo Bộ Chính trị, xin ý kiến Đảng Đoàn Quốc hội…Trên cơ sở đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Dư luận đồng tình với những chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động" - Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, tới ngày 14/7, Bộ LĐ-TBXH đã nhận được 33/63 văn bản cụ thể ban hành thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của các tỉnh, thành. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh TP HCM, trong 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16, TP đã triển khai giải ngân khoảng 100 tỷ đồng, 226.000 lao động tự do sẽ được giải ngân xong việc hỗ trợ trong ngày 14/7. Từ 15/7, TPHCM chuyển sang hỗ trợ đối tượng người lao động có hợp đồng lao động. Dự kiến 30/7, việc hỗ trợ theo kế hoạch của TPHCM sẽ hoàn thiện.
Về các lĩnh vực khác cũng được Bộ triển khai toàn diện như: trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; trình Quốc hội khóa XV đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025. Các nội dung trẻ em, bình đẳng giới, bảo trợ xã hội… thực hiện tốt. 
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các đại biểu,đại diện các địa phương tập trung cho biết việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
6 tháng đầu năm đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra
IMG-5917.jpg
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trình bày báo cáo tại Hội nghị
Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, trong 6 tháng, nhất là ảnh hưởng từ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống Kinh tế - Xã hội.
“Vượt lên những khó khăn do dịch bệnh gây ra, 6 tháng đầu năm 2021 ngành LĐ-TBXH đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng cho biết, căn cứ tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 và các thông báo, chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 quy định một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo đó, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động, đảm bảo các nguyên tắc:
Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; các chính sách hỗ trợ đảm bảo khả thi, hiệu quả, thiết thực để người lao động và người sử dụng lao động dễ tiếp cận dựa trên các tiêu chí, điều kiện hỗ trợ rõ ràng. Ngân sách nhà nước đảm bảo nguồn lực và thực hiện phân cấp theo quy định để phát huy tính chủ động, tích cực và linh hoạt trong xử lý của các cấp, các ngành và các địa phương.
Bên cạnh đó, kết quả thực hiện theo từng lĩnh vực của ngành trong 6 tháng đầu năm cũng cho thấy những nỗ lực lớn trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.
IMG-5956.jpg
Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành trên toàn quốc
Nhìn chung, theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, đến hết quý II, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng cách ứng phó của người lao động và người chủ sử dụng lao động trước đại dịch trong năm nay có nhiều thay đổi so với năm 2020 đã góp phần làm gia tăng đáng kể số người tham gia lực lượng lao động so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể:
Lĩnh vực lao động việc làm: Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, trong quý II năm 2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập,…
Như vậy, so với quý I năm 2021, dịch Covid-19 đã làm tăng thêm 3,7 triệu lao động rơi vào tình trạng bị ảnh hưởng tiêu cực; và sự bùng phát lần thứ tư của đại dịch đã đẩy 1,8 triệu người lao động trên phạm vi cả nước vào tình trạng không có việc làm.
Tính chung 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị là 3,7%; tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng trên 65%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ khoảng 26%.
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH đã kịp thời có Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH ngày 14/5/2021 về tăng cường quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát toàn bộ các cơ sở, doanh nghiệp đang sử dụng lao động là người nước ngoài tại địa phương; không để sót, để lọt người nhập cảnh trái phép lao động trong cơ sở, doanh nghiệp; kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài làm việc tại địa phương đúng quy định.
Cùng với đó, Bộ LĐ-TBXH đã đề xuất tiếp tục thực hiện việc giảm mức thu, nộp phí xác minh giấy tờ, tài liệu theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong nước, lệ phí cấp giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; thời gian thực hiện đến hết ngày 31/12/2021.
Với những chỉ đạo kịp thời, theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, trong 06 tháng đầu năm 2021, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 40.602 lao động, đạt 45,11% kế hoạch. Đây là nỗ lực lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Về lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp: Đảm bảo phòng chống dịch, hệ thống GDNN đổi mới phương thức tuyển sinh và hình thức đào tạo phù hợp với bối cảnh mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học, xây dựng môi trường học tập an toàn.
“Đồng thời đảm bảo các điều kiện phòng, chống Covid-19 cho học sinh, sinh viên GDNN khi đi học trở lại” - Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH khẳng định.
Cùng với đó, đổi mới truyền thông, gắn kết GDNN với doanh nghiệp, thị trường lao động và việc làm bền vững; hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển GDNN và nhân lực có kỹ năng nghề, kế hoạch truyền thông GDNN năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.
Đồng thời, nhanh chóng tổ chức triển khai chính sách hỗ trợ đào tạo tại các địa phương, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt kế hoạch và chủ động bố trí kinh phí năm 2021 hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng; trước mắt, ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ước tuyển sinh 6 tháng đầu năm là 645.000 người (đạt 27,2% kế hoạch năm 2021).
Phát triển đối tượng tham gia BHXH: Ước 6 tháng đầu năm tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt trên 34%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt khoảng 28%.
Báo cáo cho thấy, trước tình hình đại dịch Covid-19 gây nhiều tác động tiêu cực với mọi mặt của đời sống xã hội, BHXH Việt Nam và Tổng Cty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, đổi mới tuyên truyền để tiếp cận người dân, đặc biệt đảm bảo an toàn khi chi trả trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm có 412.733 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bằng 79,8% so với cùng kỳ năm 2020; 380.636 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, bằng 84,7% so với cùng kỳ năm 2020;
Đáng chú ý, có 912.886 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm trước và 10.651 người được hỗ trợ học nghề, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, hướng dẫn thực hiện chính sách lao động, tiền lương cho doanh nghiệp và người lao động, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đến thu nhập, tiền lương của người lao động.
Về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng: Bộ đang khẩn trương hoàn thiện văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020, triển khai lập quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời, đến đúng đối tượng. Tiếp tục thực hiện xác nhận, công nhận người có công, thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 369 liệt sĩ, cấp đổi lại 4.039 bằng Tổ quốc ghi công; tiếp nhận 1.544 mẫu để giám định ADN gồm 928 mẫu lưu, 399 mẫu hài cốt liệt sĩ và 217 mẫu thân nhân liệt sĩ để bàn giao cho các đơn vị giám định thực hiện.
Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng.
Ngoài ra, các lĩnh vực khác cũng được nỗ lực thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ, kết quả đề ra, như lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, Bộ đã trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; trình Quốc hội khóa XV đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025; trình Chính phủ ban hành quy định chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2021-2025; tiếp tục hoàn thiện chính sách giảm nghèo.
Thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho trên 3,1 triệu đối tượng; hỗ trợ cho trẻ em bị nhiễm Covid-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19; Tổ chức triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Tăng cường nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tư vấn, hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm cho học viên cai nghiện ma túy; Tăng cường cải cách hành chính, tổ chức bộ máy, thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng, lãng phí...
Có thể nói, “trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng về cơ bản, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội cơ bản hoàn thành” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nói.
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và vẫn diễn biến phức tạp, Bộ xác định tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa quyết liệt phòng chống dịch hiệu quả, vừa tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động; tinh thần chung là không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch năm 2021. 
Nguồn: http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=226280​ 

Lượt người xem:  Views:   669
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video