Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 3, Ngày 02/10/2018, 10:23
TỌA ĐÀM QUAN HỆ LAO ĐỘNG “Nâng cao hiệu quả phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động và đình công ở Bình Dương”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/10/2018
Thực hiện công văn số 3216/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 03 tháng 8 năm 2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức Tọa đàm Quan hệ lao động. Ngày 29 tháng 8 năm 2018 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Tổ chức tọa đàm Quan hệ lao động số 4070 /KH-UBND với chủ đề “Nâng cao hiệu quả phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động và đình công ở Bình Dương”. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công buổi Tọa đàm về quan hệ lao động vào ngày 28/9/2018,  với sự hỗ trợ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức lao động quốc tế (ILO).

         Thực hiện công văn số 3216/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 03 tháng 8 năm 2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức Tọa đàm Quan hệ lao động. Ngày 29 tháng 8 năm 2018 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Tổ chức tọa đàm Quan hệ lao động số 4070 /KH-UBND với chủ đề “Nâng cao hiệu quả phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động và đình công ở Bình Dương”. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công buổi Tọa đàm về quan hệ lao động vào ngày 28/9/2018,  với sự hỗ trợ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức lao động quốc tế (ILO).

         Chủ trì Tọa đàm có ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ông Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự tham gia của các khách mời: lãnh đạo Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương; Văn phòng ILO tại Hà Nội; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Văn phòng giới sử dụng lao động Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các đại biểu đến từ Liên đoàn Lao động tỉnh; Sở Ngoại vụ; Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương; Ban Quản lý khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn lao động các huyện, thị xã, thành phố;  Hiệp hội Da giày - Túi xách và đại diện của 25 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

         Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu khai mạc  tọa đàm: Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh đang quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, đó là tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng quy mô kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý; Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa; Giải quyết tốt các vấn đề xã hội; Nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của người dân; Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

         Với việc cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội nâng việc thu hút vốn đầu tư của tỉnh ngày càng tăng nhanh và thu hút một số một số lượng lớn lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp. Bên cạnh, các văn bản quy phạm về pháp luật lao động, tỉnh cũng đã ban hành các chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, chăm lo giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động qua đó góp phần đưa hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đi vào ổn định. Hiện toàn tỉnh có 34.799 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 278.034 tỷ đồng, có 3.434 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 31,44 tỷ đô la Mỹ. Tổng số lao động hiện có là 1.064.497 người (lao động ngoài tỉnh chiếm khoảng 84%), lao động nữ 628.053 người; hàng năm tỉnh đã giải quyết việc làm mới từ 40.000 - 45.000 người. Lao động qua đào tạo đạt 74% so với tổng số lao động toàn tỉnh, trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt 64%.

         Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số bức xúc trong quan hệ lao động làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm và thu nhập của người lao động. Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; các văn bản của Trung ương, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 3047/QĐ-UBND ngày 27/11/2013 về việc Phê duyệt Đề án phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013 - 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn năm 2014 - 2020; Quy chế phối hợp giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đình công không đúng quy định pháp luật lao động trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

         Tham dự tọa đàm, ông Doãn Mậu Diệp cũng đánh giá cao việc triển khai Đề án phát triển quan hệ lao động của Bình Dương trong thời gian qua đã có tác động tích cực trong quan hệ lao động, từ đó giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công xảy ra. Thông qua tọa đàm hôm nay, trên cơ sở sơ kết đánh giá 5 năm thực hiện Đề án phát triển quan hệ lao động của Bình Dương sẽ rút ra những bài học và những kinh nghiệm nhằm khắc phục những yếu kém của quan hệ lao động để thúc đẩy quan hệ lao động phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội cũng đang nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm thúc đẩy thương lượng tập thể và xây dựng hoàn thiện hệ thống giải quyết tranh chấp lao động tại một số địa phương để triển khai thực hiện và xem đây là hai khâu đột phá trong quan hệ lao động. Thứ trưởng mong rằng Bình Dương sẵn sàng phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để triển khai thực hiện Đề án này.

         Cũng tại buổi Tọa đàm, các bên đã tham luận, trao đổi, chia sẽ những kinh nghiệm trong việc phòng ngừa và thực hiện các giải pháp giải quyết tranh chấp lao động trong thời gian vừa qua. Để từ đó, đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm giải quyết mối quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, Bình Dương mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành và quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của các cơ quan trung ương, các tổ chức quốc tế, các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp của tỉnh vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thực hiện có hiệu quả Đề án Thành phố Thông minh và triển khai thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Bình Dương.

Một số hình ảnh tại tọa đàm về quan hệ lao động

Phòng Lao động Tiền lương - Bảo hiểm Xã hội

(Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh)

Lượt người xem:  Views:   1184
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video