Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 2, Ngày 25/05/2020, 11:00
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việc triển khai ứng dụng CNTT nếu không đi nhanh và đi bước dài hơn sẽ lạc hậu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/05/2020
Chiều ngày 19/5, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đồng chí Thứ trưởng đã có buổi làm việc với các đơn vị để nghe báo cáo về tình hình triển khai Ứng dụng an sinh xã hội thông minh trên thiết bị di động (Molisa 3S). Việc xây dựng Ứng dụng Molisa 3S nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh lực lao động, người có công và xã hội, đặc biệt là hỗ trợ các đối tượng yếu thế ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

AppMolisa 3S giúp phục vụ người dân tiếp cận các chính sách nhanh, tiện ích và hiệu quả nhất
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh sự bức thiết về nhu cầu phát triển các tiện ích công nghệ thông tin, nhằm phục vụ người dân tiếp cận các chính sách nhanh, tiện ích và hiệu quả nhất với hoạt động của ngành cũng như công tác điều hành của lãnh đạo Bộ.
IMG-1427_1.jpg 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại cuộc họp
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ LĐ-TBXH quản lý 14 lĩnh vực an sinh xã hội. Thời gian qua, Bộ đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành của Bộ. Bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên hiện vẫn thiếu hệ thống nền tảng kết nối các ứng dụng chung của Bộ. "Bộ LĐ-TBXH cần xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin vì người dân, lấy phục vụ người dân làm hàng đầu” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm thông tin Đỗ Chí Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Trung tâm Thông tin đã phối hợp với Văn phòng Bộ và Công ty cổ phần tiến bộ AIC xây dựng Ứng dụng an sinh xã bội thông minh trên thiết bị di động (Molisa 3S). Ứng dụng Molisa 3S nhằm tạo môi trường tương tác hiệu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người hưởng chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội dễ dàng tiếp cận thông tin, các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đặc biệt hỗ trợ các đối tượng yếu thế ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
IMG-1365_2.JPG 
Công ty AIC báo cáo kết quả xây dựng Ứng dụng Molisa 3S và mô hình Trung tâm điều hành Bộ LĐ-TBXH
Các chức năng chính của AppMolisa 3S hiện tại bao gồm: Chuyên mục hỗ trợ người lao động, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ; Ứng dụng hỗ trợ người khiếm thị, khiếm thính; Ứng dụng tổng đài quốc về trẻ em 111; Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ; Hệ thống Bộ với người dân và doanh nghiệp; Mục Tin tức, Hỏi đáp, phản ánh kiến nghị; Chuyên mục Văn bản trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; Các ứng dụng tiện ích khác hỗ trợ người dân.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ (AIC Group), đơn vị xây dựng AppMolisa 3S cho biết, Bộ LĐ-TBXH là đơn vị tiên phong đặt ra yêu cầu xây dựng phần mềm ứng dụng thông minh đặt tiện ích của người dân lên hàng đầu. Theo bà Nhàn: "Đây là phần mềm người Việt viết cho chính người Việt nên rất tiện ích. Bên cạnh những chức năng chính của AppMolisa 3S đã được giới thiệu ở trên, ứng dụng còn có những tính năng thân thiện như: Cập nhật thời tiết, nhiệt độ, người truy cập có thể chọn giọng đọc tương tác,…. Đặc biệt, Ứng dụng có chương trình riêng dành cho người yếu thế như người khiếm thính, khiếm thị".
IMG-1306--1-.JPG 
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn giới thiệu ứng dụng Molisa 3S.
Theo đó, khi truy cập vào ứng dụng người khiếm thính, khiếm thị có thể được hỗ trợ các thông tin cần thiết như: Vị trí đang đứng, đường đến các bệnh viện, siêu thị,…. Hay khả năng nhận diện được các mệnh giá tiền. "Người khiếm thị chỉ cần vào ứng dụng và hỏi "Tôi muốn đi bệnh viện hay tôi muốn đi mua lương thực, ứng dụng sẽ có giọng nói hướng dẫn những địa điểm gần nhất và đường đi" - bà Nhàn thông tin.
Bên cạnh đó, ứng dụng có cả tiện ích phiên dịch ra một số tiếng nước ngoài; hỗ trợ học trực tuyến hay cung cấp bộ tài liệu để mọi người dân có thể học ngoại ngữ trực tuyến.
Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành Bộ LĐ-TBXH
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nếu không đi nhanh và đi bước dài hơn sẽ lạc hậu. Đồng thời, việc quản lý của lãnh đạo Bộ sẽ gặp khó khăn hơn. Một trong những đột phá trong năm 2019 của Bộ LĐ-TBXH là cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.
Năm 2019, Bộ LĐ-TBXH đã có nhiều đột phá trong cải cách hành chính, với việc xếp thứ 10/18 bộ, ngành trong Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) cho năm 2018.
IMG-1234.JPG 
Thứ trưởng Lê Quân phát biểu tại cuộc họp
Năm 2020, vị trí xếp hạng của Bộ đã được cải tiến hơn với vị trí thứ 9/17 trong Bảng xếp hạng cho năm 2019. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kỳ vọng, năm 2020, Bộ LĐ-TBXH sẽ có những bước tiến xa và vững chắc hơn về cải tiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin về an sinh xã hội cần đáp ứng khả năng phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau, như: Người già muốn tham khảo thông tin lương hưu, thanh niên vào tìm kiếm thông tin việc làm, người lao động tham khảo các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, giáo dục nghề nghiệp…
Bên cạnh AppMolisa 3S, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt ra nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan về việc xây dựng Trung tâm điều hành của Bộ LĐ-TBXH. Theo Bộ trưởng, Trung tâm điều hành và AppMolisa 3S phải đồng bộ và hỗ trợ cho nhau.
Riêng về Trung tâm điều hành, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các đơn vị tập trung vào 3 khung cơ bản bao gồm: Khung thị trường lao động đồng bộ gồm giáo dục nghề nghiệp, việc làm, quản lý lao động ngoài nước tiến tới xây dựng thị trường lao động đồng bộ và lành mạnh.
IMG-1243.JPG 
Giám đốc Trung tâm Thông tin Đỗ Chí Dũng báo cáo tóm tắt tình hình triển khai xây dựng APP Molisa 3S
Khung thứ 2 là những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội tập trung 6 trụ cột cơ bản: Xóa đói giảm nghèo, bảo trợ xã hội, trẻ em, người có công, bảo hiểm xã hội, chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Khung thứ 3 là quản lý điều hành sẽ cập nhật công tác chỉ đạo điều hành từ xây dựng thể chế, công tác kiểm tra giám sát,….
Để xử lý vấn đề này, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung có 4 vấn đề quan trọng cần đảm bảo yêu cầu: Đầy đủ dữ liệu; an toàn; công tác điều hành liên tục và thông suốt; thực hiện chào thầu, đấu thầu công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật. Đảm bảo ứng dụng được sử dụng hiệu quả, an toàn và đúng theo cơ sở pháp lý.
Bộ trưởng cũng chỉ ra 2 việc cần chú ý: "Đó là công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi chính thức đưa Ứng dụng vào hoạt động cần được quan tâm đúng mức. Bởi để người dân biết đến App không dễ, cần có kế hoạch tuyên truyền để người dân biết. Thậm chí, cần có đề mô trước khi ứng dụng chính thức được vận hành. Đồng thời, Bộ sẽ làm việc Bộ Thông tin và Truyền thông để đề nghị hỗ trợ những vướng mắc trong quá trình xây dựng AppMolisa 3S và xây dựng Trung tâm điều hành".
Cuối cùng, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Quân và Thứ trưởng Lê Văn Thanh trực tiếp chỉ đạo triển khai xây dựng AppMolisa 3S và Trung tâm điều hành của Bộ LĐ-TBXH.
Lượt người xem:  Views:   1001
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video