Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 6, Ngày 29/01/2021, 17:00
Về việc thực hiện tuân thủ các quy định của Pháp luật lao động, tăng cường công tác nắm tình hình và đảm bảo an ninh trật tự trong Doanh nghiệp nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/01/2021
Công văn 430//SLĐTBXH-CSLĐ Về việc thực hiện tuân thủ các quy định của Pháp luật lao động, tăng cường công tác nắm tình hình và đảm bảo an ninh trật tự trong Doanh nghiệp nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Kính gửi: Các doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

Thực hiện Quyết định số 1385/QĐ-UBND ngày 29/5/2018 về việc ban hành Quy chế phối hợp giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đình công không đúng quy định pháp luật lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định số 4150/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đình công không đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến và trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công (TCLĐTT – ĐC) xảy ra. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đề nghị các doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau đây:

1. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động như: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tổ chức và trả lương làm thêm giờ đúng theo quy định; thực hiện việc giao kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động đầy đủ; xây dựng, đăng ký nội quy lao động, hệ thống thang, bảng lương, xây dựng và ban hành quy chế lương, thưởng tại doanh nghiệp; thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn lao động - vệ sinh lao động trong doanh nghiệp....Chủ động phối hợp với Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở xây dựng và kịp thời công bố mức thưởng nhân dịp Tết cho người lao động biết, bảo đảm thực hiện đầy đủ các chế độ, quyền lợi của người lao động; có các biện pháp quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán như: sắp xếp bố trí lịch làm việc, lịch trực lao động sản xuất phù hợp, hỗ trợ phương tiện đi lại cho người lao động về quê và quay trở lại làm việc sau Tết…

2. Thực hiện việc duy trì việc tổ chức Hội nghị người lao động và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc[1], nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc, kiến nghị của người lao động, phát huy có hiệu quả quyền dân chủ và quyền làm chủ của người lao động, góp phần tích cực vào việc đảm bảo việc làm, đời sống công nhân lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người lao động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại gia đình, cộng đồng, trên đường đến nơi làm việc, nơi làm việc; tuyêt đối không được chủ quan, lơ là các quy định về phòng, chống dịch trong thời gian nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021:

          Thực hiện nghiêm yêu cầu từ "Thông điệp 5K": Khẩu trang – Khử khuẩn - Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế; khuyến cáo người lao động hạn chế tới những nơi công cộng, tập trung đông người; sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; khi có biểu hiện ho, sốt liên hệ ngay với nhân viên, cơ sở y tế gần nhất; các trường hợp trở về từ vùng dịch thì phải chấp hành các biện pháp cách ly, theo dõi sức khoẻ và tiến hành xét nghiệm theo quy định.

           Phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ; bình tĩnh chủ động ứng phó mọi tình huống; Đảm bảo các trang thiết bị phục vụ việc phòng, chống dịch Covid-19: thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch và xà phòng tại doanh nghiệp… Kịp thời phát hiện các trường hợp người lao động có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mắc covid-19 khi trở lại làm việc sau tết; báo cáo ngay với cơ quan Y tế địa phương và thực hiện xử lý theo hướng dẫn của ngành Y tế.

4. Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 thì đề nghị căn cứ vào Công văn số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật lao động. Nếu có xảy ra TCLĐTT – ĐC, doanh nghiệp chủ động nắm các yêu cầu của người lao động và cùng với Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện người lao động xem xét các yêu cầu của người lao động.

Khi quyết định các chế độ chính sách mới có liên quan đến lợi ích của tập thể người lao động, doanh nghiệp cần thông tin, trao đổi với các ngành chức năng tại địa phương trước khi áp dụng. Sau đó thông báo cụ thể bằng văn bản đến người lao động và niêm yết ở những nơi cần thiết trong doanh nghiệp kết quả giải quyết các kiến nghị cho người lao động biết. Yêu cầu người lao động trở lại làm việc để ổn định sản xuất. Chủ động phối hợp với Tổ công tác liên ngành giải quyết TCLĐTT – ĐC và Công an địa phương kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, ép buộc người khác tham gia TCLĐTT – ĐC không đúng quy định, kịp thời ổn định tình hình an ninh trật tự trong doanh nghiệp và trên địa bàn.

* Lưu ý: Quý Doanh nghiệp tổ chức hoạt động sản xuất/kinh doanh trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vui lòng báo cáo về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội qua email: phongvieclam.sldbd@gmail.com, nội dung báo cáo: thông tin về doanh nghiệp (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, ngành nghề sản xuất/kinh doanh), thông tin về lao động: tổng số lao động, số lao động làm việc trong những ngày tết Nguyên đán Tân Sửu, chế độ tiền lương, phúc lợi có liên quan.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đề nghị các doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế quan tâm theo dõi, thực hiện tốt các nội dung nêu trên và kịp thời báo cáo các trường hợp phát sinh xảy ra./.

Toàn văn Công văn:  Tải về 430-csld.signed.pdf

[1] Từ ngày 01/02/2021, Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động có hiệu lực thi hành. Trong đó, có nội dung quy định tại Chương V Đối thoại tại nơi làm việc sẽ thay thế Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ hết hiệu lực thi hành.​

Lượt người xem:  Views:   773
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video