Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 4, Ngày 04/01/2023, 17:00
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/01/2023
Sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cũng như thực hiện nhiều chính sách để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo, ổn định đời sống của người dân, người lao động trên địa bàn tỉnh

Trong những tháng đầu năm 2022 đã có trên 1 triệu lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tại hơn 18.000 đơn vị sử dụng lao động là một trong những tín hiệu phấn khởi sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động thích ứng trong tình hình mới, tận dụng cơ hội để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã có nguồn cung nguyên vật liệu sản xuất và nhận được đơn đặt hàng đến Quý II/2022. Một số các ngành chế biến đồ gỗ, may, da giày, điện tử cơ bản đã thích nghi với tình hình mới, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; sản xuất ngành gỗ đã có thêm nhiều điểm sáng khi số lượng doanh nghiệp phục hồi tăng nhanh, chỉ số xuất khẩu khá cao trong những tháng đầu năm 2022. Và một trong các ngành nghề dự kiến tuyển dụng nhiều của năm 2022 tập trung vào các ngành nghề chủ lực của tỉnh: sản xuất gỗ nội thất, giày da, dệt may, gỗ, thực phẩm, thương mại dịch vụ, điện tử..

cltcnld202300001.jpg 

Tuy nhiên giai đoạn từ cuối Quý II/2022 đến nay thì tình hình lại không mấy khả quan mà chủ yếu ảnh hưởng nhiều từ tình hình chính trị, kinh tế thế giới trở nên khó khăn hơn khi xung đột quân sự giữa Nga và U-crai-na kéo dài; lạm phát duy trì ở mức cao, nhất là ở châu Âu và Mỹ; xu hướng tăng lãi suất, thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa ở nhiều quốc gia; thời tiết diễn biến bất thường ở nhiều châu lục…Đã tác động lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua công tác phối hợp nắm tình hình của các Ngành cho thấy đa số các doanh nghiệp ngành xuất khẩu đang chịu nhiều ảnh hưởng, đơn hàng mới không có, nhiều đơn hàng cũ bị hủy, dẫn đến một số doanh nghiệp sau thời gian khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng đã không thể tiếp tục duy trì việc làm cho người lao động phải sắp xếp cho người lao động giảm giờ làm, nghỉ luân phiên hoặc thậm chí cắt giảm lao động. Theo thống kê sơ bộ (từ tháng 7 đến tháng 11/2022), toàn tỉnh có trên 250.000 lao động bị ảnh hưởng phải giảm giờ làm, có 37.700 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương…trong đó ngành gỗ, dệt may, da giày, điện cơ khí có số lao động bị ảnh hưởng nhiều.Trước tình hình khó khăn của doanh nghiệp cũng như để ổn định việc làm, thu nhập, đời sống cho người lao động, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2022, trong thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp các Ngành có liên quan thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động trước những khó khăn hiện nay như: hướng dẫn cho các doanh nghiệp và người lao động thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 trong vấn đề ngừng việc, thỏa thuận tạm hoãn hoặc nghỉ việc không hưởng lương… Phối hợp cùng các Ngành thống kê rà soát tình hình lao động ở các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp để có hướng điều tiết các doanh nghiệp đang cắt giảm lao động sang các doanh nghiệp vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng; Tăng cường các hình thức chăm lo đời sống cho người lao động, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp đến, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với doanh nghiệp, với Bình Dương.

cltcnld202300002.jpg 

Trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành triển khai, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay tỉnh đã thực hiện giải ngân hoàn thành chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, với tổng số hồ sơ UBND cấp huyện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt là 12.883 lượt doanh nghiệp, cho 1.573.726 lượt lao động, tổng kinh phí phê duyệt 973.765.500.000 đồng. Qua đó, góp phần hỗ trợ người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, phục hồi thị trường lao động của tỉnh sau COVID-19.                                                              

 

Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tăng cường trong công tác tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho người lao động nhanh, đúng và kịp thời. Trong năm 2022 tổng số người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp là hơn 86.000 người. TTDVVL tỉnh còn thực hiện kết nối cung – cầu lao động cũng như tăng cường thu thập thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ người lao động tiếp cận với các vị trí việc làm, giới thiệu lao động đến doanh nghiệp nộp hồ sơ ngay trong ngày. Đồng thời, để ổn định thị trường lao động sau Tết, Sở cũng đã chỉ đạo TTDVVL tỉnh tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, việc nắm bắt nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trước và sau Tết để kết nối cung cầu lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm nhằm đưa người lao động sớm tìm được việc làm mới, ổn định cuộc sống cũng như đẩy mạnh công tác tư vấn lao động tận dụng cơ hội để học nghề nâng cao trình độ nghề, chuẩn bị tốt các kỹ năng để nâng cao tính cạnh tranh khi thị trường tuyển dụng khởi sắc trở lại.

Ngoài ra, để tăng cường nắm bắt, hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện chính sách lao động, tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã triển khai các hướng dẫn đến các Ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để về thời gian nghỉ Tết cũng như việc thực hiện các chế độ, chính sách tiền lương, tiền thưởng phải đảm bảo quy định của Pháp luật Lao động. Qua công tác rà soát, tổng hợp đến nay đã có 1.125 doanh nghiệp có báo cáo về kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Có thể thấy là mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch bệnh, bị ảnh hưởng bởi những biến động của thế giới, dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng đa số các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão cho người lao động. Trong đó: Mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất mà các đơn vị báo về là 38 triệu đồng; Mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2022 cao nhất là 896 triệu đồng và mức thưởng tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 bình quân là 6,13 triệu đồng.

 

Về phía Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, để thực hiện tốt công tác chăm lo cho Người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và công nhân lao động nghèo xa quê, Sở đã có 02 Tờ trình nhằm trình xây dựng Phương án chi hỗ trợ cho các đối tượng. Với tổng dự toán kinh phí tạm tính chi hỗ trợ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 là 199.175.500.000 đồng. Trong đó, đối tượng công nhân lao động, trước những khó khăn của doanh nghiệp tác động trực tiếp đến cuộc sống người lao động, để góp phần hỗ trợ công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê ăn tết, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã kiến nghị UBND tỉnh tăng mức chi các năm trước từ 500.000 đồng/suất lên 1.000.000 đồng/suất, bao gồm 46.500 suất quà với tổng kinh phí dự toán 46.500.000.000 đồng.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng tết thì mức thưởng Tết bình quân năm nay thấp hơn so với năm 2021 tuy nhiên cũng không có chênh lệch nhiều. Mặc khác năm 2023 sẽ là một năm được dự báo có nhiều biến động đối với các doanh nghiệp do tình hình khó khăn chung vẫn còn tiếp diễn. Vì vậy các doanh nghiệp sẽ có nhiều sự cân nhắc, tính toán mức thưởng tết cho phù hợp nhưng vẫn đảm bảo có thưởng Tết cho người lao động. Ngoài duy trì lương, thưởng Tết đảm bảo theo quy định, với phương châm "Người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp", các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã có những quan tâm, chăm lo người lao động có một cái Tết ấm no, đặc biệt là có chính sách ưu đãi "giữ chân" người lao động gắn bó với doanh nghiệp lâu dài như: tổ chức tiệc tất niên, tặng quà tết và bốc thăm trúng thưởng lì xì may mắn, hỗ trợ xe đưa rước công nhân về quê đón tết hay hỗ trợ tiền vé tàu, xe về quê, lì xì đầu năm hay tặng quà, tiền thêm cho những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn…Bởi vì theo nhiều doanh nghiệp việc thưởng Tết và có các hình thức hỗ trợ vừa là cách để giữ được lao động quay trở lại làm việc sau tết vừa để bù đắp những khó khăn, thiệt thòi mà người lao động phải gánh chịu do ảnh hưởng của dịch bệnh trong suốt thời gian qua.

Có thể nói trong năm 2022 và nhất là những tháng gần đây đã có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, phải cắt giảm lao động. Với nhiều người lao động thì cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng vất vả hơn. Chính vì vậy, bên cạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi, giới thiệu việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã kịp thời phối hợp cùng các cấp các ngành trong tỉnh tập trung nguồn lực để chăm lo cho người lao động một cách thiết thực. Việc tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết phải được tổ chức đầm ấm, vui tươi... Trường hợp người lao động không về quê đón Tết thì các Ngành của tỉnh sẽ cố gắng để tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Để chăm lo Tết chu đáo cho người lao động thì bên cạnh việc triển khai kế hoạch hỗ trợ của Tỉnh, các chương trình hỗ trợ của địa phương, mà cần có sự cùng chung tay hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa, đơn vị phúc lợi, mạnh thường quân để có thêm nguồn lực hỗ trợ  người lao động khó khăn. Với mong muốn làm sao để tất cả anh chị em công nhân đều có một cái tết vui tươi, đầm ấm, gắn kết và sum vầy, vững tin, đoàn kết để cùng nhau vượt qua giai đoạn có nhiều khó khăn này./.

Lượt người xem:  Views:   1695
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video