Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 5, Ngày 30/11/2023, 10:00
Về việc báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp năm 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/11/2023
Kính gửi: - Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương; - Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố; - Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã và thành phố; - Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Thực hiện Công văn số 5068/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 24/11/2023 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thị trường năm 2023 còn nhiều biến động, tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như việc làm, thu nhập của người lao động; đồng thời nắm tình hình thực hiện Pháp luật lao động tại các doanh nghiệp về việc nghỉ Tết, chi trả tiền lương năm 2023 và dự kiến thưởng Tết năm 2024, tổng hợp báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Ủy ban nhân dân và Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện một số nội dung sau:

1. Về thời gian nghỉ Tết:

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày Tết sau đây:

- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 năm 2024).

- Tết Âm lịch: doanh nghiệp thực hiện chế độ ngày nghỉ Tết Nguyên đán phải đảm bảo quy định tại điểm b, Khoản 1 và Khoản 3 Điều 112 của Bộ luật Lao động.

2. Về thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng:

 - Đề nghị các doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với người lao động theo quy định, nội dung đã thỏa thuận; Xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 theo quy định của Pháp luật lao động.

- Sớm thông báo công khai cho người lao động trong doanh nghiệp biết về kế hoạch trả lương, trả thưởng cũng như các khoản trợ cấp, hỗ trợ khác trong dịp Tết (như: tặng quà tết, hỗ trợ tiền hoặc vé tàu xe cho người lao động về quê….), thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm chi trả lương, thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 để người lao động biết. Không để xảy ra tình trạng chậm thông báo hoặc thông báo nhưng chi trả không đúng, không đầy đủ…dẫn đến người lao động bức xúc phát sinh tranh chấp.

- Rà soát và thống kê, dự báo số lượng người lao động xa quê của doanh nghiệp ở lại ăn tết tại tỉnh Bình Dương.

- Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc cần trao đổi thông tin, đề nghị báo cáo về: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương (nơi doanh nghiệp đặt trụ sở) để cùng phối hợp, hỗ trợ giải quyết. 

3. Doanh nghiệp thực hiện báo cáo tình hình lao động, tiền lương năm 2023 và dự kiến thưởng trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2024:

a) Các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nằm ngoài khu công nghiệp: báo cáo tình hình lao động, tiền lương, nợ lương (nếu có) năm 2023, dự kiến thưởng Tết năm 2024 cho người lao động, tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ khác đối với người lao động trong dịp Tết (nếu có) theo biểu mẫu số 01 (đính kèm) gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương (Tầng 6A, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đồng thời gửi qua thư điện tử: phuongkhanhsld@gmail.com) trước ngày 15/12/2023.

b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (Phòng Lao động Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố), Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương thực hiện khảo sát, nắm tình hình lao động, tiền lương, nợ lương (nếu có) năm 2023, dự kiến thưởng Tết năm 2024 cho người lao động, tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ khác đối với người lao động trong dịp Tết ở các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý. Tổng hợp, báo cáo theo mẫu số 2, 3 và 4 (đính kèm) gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương (Tầng 6A, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đồng thời gửi qua thư điện tử: phuongkhanhsld@gmail.com) trước ngày 20/12/2023.

Biểu mẫu báo cáo các đơn vị và doanh nghiệp tải từ website của Sở theo địa chỉ:https://soldtbxh.binhduong.gov.vn/Pages/Home.aspx

Sở Lao động Thương binh và Xã hội rất mong sự phối hợp của Quý cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc nắm tình hình thực hiện Pháp luật lao động tại các doanh nghiệp về việc nghỉ Tết, chi trả tiền lương năm 2023 và dự kiến thưởng Tết năm 2024 để Sở tổng hợp báo cáo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương./.

.

Tải toàn văn Công văn:  Tải về 11486-CS.signed.pdf

Tải biểu mẫu: ​  Tải về BIEU_1_2 CSLD.docx   

Tải về BIEU_3 csld.docx

Tải toàn bộ tại đây:  Tải về DownloadsMauCSLD1.2.3.4.rar


Lượt người xem:  Views:   1594
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video