Thứ sáu, 28/12/2018, 15:23 (GMT+7)
(0274) 3822.463
Tin Tức
Thứ 5, Ngày 07/05/2020, 16:00
V/v Hướng dẫn hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/05/2020
Công văn số 1586//SLĐTBXH-CSLĐ V/v Hướng dẫn hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động

Nhằm triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra theo quy định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành công văn số 1511/SLĐTBXH-VP ngày 04/5/2020 về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Vì vậy, để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn doanh nghiệp một số nội dung sau:

I. NGUYÊN TẮC HỖ TRỢ:

1. Hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19;

2. Nhà nước, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân.

3. Việc hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Nhà nước chỉ hỗ trợ những đối tượng có nhu cầu, không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

II. NỘI DUNG HỖ TRỢ

Hỗ trợ người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ luật Lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 thì được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hằng tháng đến người bị ngừng việc.

III. ĐIỀU KIỆN, HỒ SƠ, THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT:

Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động:

1. Điều kiện vay vốn:       

a) Người sử dụng lao động có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020.

b) Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc.

c) Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

2. Hồ sơ, thẩm quyền giải quyết:

a) Hồ sơ đề nghị gồm:

- Văn bản Đề nghị theo Mẫu số 01 kèm theo Công văn này;

- Bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã/hộ kinh doanh; Quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có); Giấy phép kinh doanh/Giấy phép hoạt động/Chứng chỉ hành nghề (đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc pháp luật có quy định); Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài).

- Danh sách người lao động phải ngừng việc do người sử dụng lao động lập theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Công văn này (Lưu ý: Danh sách này phải có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội).

- Bản sao báo cáo tài chính năm 2019, quý I năm 2020 (đối với doanh nghiệp và tổ chức).

b) Thẩm quyền giải quyết hồ sơ của Doanh nghiệp:

- Đối với các Doanh nghiệp nằm ngoài các Khu công nghiệp: Chậm nhất ngày 05 hằng tháng, người sử dụng lao động có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị tại mục a đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thị xã và thành phố nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú (đối với hộ kinh doanh, cá nhân).

- Đối với các Doanh nghiệp nằm trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Chậm nhất ngày 05 hằng tháng, người sử dụng lao động có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị tại mục a đến Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

- Đối với các Doanh nghiệp nằm trong các Khu công nghiệp: Chậm nhất ngày 05 hằng tháng, người sử dụng lao động có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị tại mục a đến Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương.

* Lưu ý:

- Đối với các doanh nghiệp không đủ điều kiện theo quy định nêu trên đề nghị Doanh nghiệp thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch Covid-19 để thực hiện.

- Doanh nghiệp nếu đủ điều kiện vay vốn theo hướng dẫn nêu trên thì báo cáo các nội dung như tên công ty, địa chỉ, số điện thoại doanh nghiệp, số lao động được hỗ trợ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được biết qua hộp thư điện tử phongvieclam.sldbd@gmail.com trước ngày 11/5/2020 để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội lên dự toán số tiền để chi hỗ trợ cho doanh nghiệp.

- Thống nhất sử dụng Mẫu bằng file Excel, kiểu chữ Times New Roman, định dạng số, không định dạng chuỗi trong cột có ghi số tiền.

- Doanh nghiệp truy cập địa chỉ https://soldtbxh.binhduong.gov.vn để tải công văn số 1511/SLĐTBXH-VP ngày 04/5/2020 và công văn số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 để thực hiện.

            Trên đây là nội dung hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, doanh nghiệp phản ánh về Phòng Chính sách Lao động, số điện thoại: 0274.3825378, 0274.3872067 hoặc ông Ngô Xuân Lãm (0913.144320), ông Ngô Nguyễn Thái Hằng (0913.992785), bà Huỳnh Phượng Khanh (0918.506836).

          Trân trọng./.​

Toàn văn Công văn và Biểu mẫu: CV1586.rar

Lượt người xem:  Views:   867
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video